09/04/2021

ĐẤT SẠCH BẾN TRE

 

 

 
 

 

Được mệnh danh là xứ dừa, dừa Bến Tre mang trên mình thương hiệu sáng giá về chất lượng dừa từ dừa uống nước đến dừa công nghiệp. Vì vậy tất cả các sản phẩm được làm từ dừa thì nguồn nguyên liệu từ dừa Bến Tre là tốt nhất. Trong đó có đất sạch hay còn gọi là giá thể mụn dừa. Mụn dừa Bến Tre Eco Source luôn được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tốt nhất. Sau đây là một số nguyên nhân tạo nên nguồn nguyên liệu đất sạch Bến tre đạt tiêu chuẩn.

Điều kiện tự nhiên vùng đất Bến Tre tạo ra dừa chất lượng cao

Là con út trong nhà cù lao, Bến Tre thừa hưởng một lượng lớn phù sa của dòng Mekong trước khi chảy ra biển cả, cộng hưởng vào đó là vùng nước lợ, nền đất bùn sét sẵn có giàu mùn, khoáng chất, chất hữu cơ và vi sinh vật có lợi làm nên vị ngọt tự nhiên của nước dừa, cơm dừa béo dày và vỏ dừa nhiều mụn, chỉ  hơn các tỉnh thành khác. Đây là đặc điểm được tạo hóa ban cho, mỗi vùng đất sẽ có những cấu tạo và thành phần riêng biệt. Không nơi nào trồng được dừa ngon như Bến Tre và ngược lại có những cây trồng tại Bến Tre sẽ không bằng các nơi khác.

Nhờ đặc điểm vỏ dừa dày nhiều mụn, chỉ mà Bến Tre đã phát triển được ngành công nghiệp sản xuất chỉ xơ dừa để xuất khẩu. Còn mụn dừa dùng làm đất trồng cho nông nghiệp công nghệ cao gọi là giá thể và lan rộng ra đến từng hộ dân trồng cây, được gọi là đất sạch.

Bắt đầu từ các vỏ dừa khô được tách ra khỏi gáo dừa, chúng sẽ được đưa về các nhà máy. Ở đây, người dân cho vỏ dừa khô vào máy đánh chỉ để tách chỉ và mụn dừa. Phần chỉ được bện thành dây thừng hoặc xuất khẩu chỉ thô. Để làm giá thể ươm, trồng cây thì mụn dừa cần được xả chát thật kỹ với các chỉ tiêu đo đạc cụ thể như EC và pH.

 

 
 

 

 

Chất lượng đất sạch Bến Tre

Mụn dừa là loại giá thể trồng được đánh giá cao nhất trên bảng xếp hạng các loại giá thể trên thế giới bởi nó vừa giữ ẩm tốt, vừa thoáng khí lại sạch mầm bệnh. Để khai thác tối ưu các đặc điểm này đòi hỏi nguồn nguyên liệu ban đầu rất quan trọng.

 

 
 


Vỏ dừa phải được thu hoạch đúng độ chín hay người dân còn gọi là dừa khô. Thường từ lúc đậu quả đến thu hoạch phải tầm 11 – 12 tháng, lúc này vỏ dừa đạt chất lượng tốt nhất. Hạt mụn được làm ra là hạt mụn to, cho độ xốp tốt, chất chát (lignin và tannin) là ít nhất và không lấy những vỏ dừa bị mốc để làm nguyên liệu, đa số chúng đã bị lây nhiễm các bào tử nấm hại cây trồng. Vì vậy, đất sạch mụn dừa Eco Source đạt chuẩn luôn nghiêm ngặt trong chọn lựa nguyên liệu.

Cơ hội và thách thức của đất sạch Bến Tre

Các chuyên gia đã đánh giá nguồn mụn dừa tại Bến Tre, Việt Nam giữ áp suất không khí cao, thậm chí khi được bão hào hoàn toàn so với nguồn mụn dừa từ Indonesia. Theo thời gian, mụn dừa làm tăng công 

suất của vùng đệm nhằm giúp cây trồng chống chịu được khi thiếu phân và nước trong thời gian ngắn. Vì vậy, các nước như Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Canada,…đang rất cần nguồn mụn dừa để làm giá thể sạch cung cấp cho nền nông nghiệp công nghệ cao. Nhu cầu về chất lượng và cả sản lượng nông sản ngày càng cao, nhất là sự đảm bảo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng nitrate do dư đạm,… đòi hỏi con người phải kiểm soát tốt được tất cả các yếu tố thời tiết, sâu bệnh, lượng nước tưới,…mà đất sạch mụn dừa là đất nền tốt nhất để kiểm soát các yếu tố liên quan trực tiếp tới cây như nước, dinh dưỡng. Đây là cơ hội để đưa mụn dừa Việt Nam đến với các nước, tăng giá trị của nông sản Việt Nam. Bên cạnh đó, nền nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam đang được phát triển rất nhanh, điển hình là tỉnh Lâm Đồng. Đây là cơ hội để đẩy mạnh sản phẩm đất sạch mụn dừa ứng dụng vào công nghệ cao trong nước.

Tuy nhiên, với điều kiện thiên nhiên ưu đãi nhưng Bến Tre những năm gần đây bị xâm nhập mặn sâu, làm giảm sản lượng dừa từ đó nguồn nguyên liệu để làm đất sạch bị khan hiếm nghiêm trọng, giá nguyên liệu tăng cao. Do đó, Để cạnh tranh thị trường, rất nhiều cơ sở đã dùng nguồn nguyên liệu không đạt chuẩn như mụn dừa nhuyễn được lấy từ vỏ dừa non hay mụn dừa xay từ cùi dừa nhằm giảm giá thành. Sở dĩ mụn dừa nhuyễn không thể làm nguyên liệu cho đất sạch là do trong vỏ dừa non chất chát (tannin và lignin) rất cao, hầu như không thể xử lý sạch được. Khi cho cây trồng vào chất chát sẽ ức chế sự sinh trưởng của rễ non, cây con bị vàng lá, phát triển chậm, tỷ lệ chết cây cao. Bên cạnh đó, hạt mụn nhuyễn không giữ được nước và dinh dưỡng, không tạo được độ xốp cho giá thể, dễ gây bí rễ, úng cây. Tương tự với nguyên liệu được xay từ cùi dừa cũng chứa hàm lượng chát rất cao và các mảnh cùi dừa sau xay cũng không giữ được nước và dinh dưỡng. Bến Tre cần có các biện pháp để hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn cũng như truyền đạt rộng rãi các tiêu chuẩn khi chọn mua đất sạch đến từng người tiêu dùng.

 

 
 


Như vậy, đất sạch Bến Tre đang có nhiều ưu thế hơn so với các tỉnh thành trong nước lẫn ngoài nước. Eco Source đã và đang đưa đất sạch Bến Tre khắp các tỉnh thành từ miền tây (Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long), miền Đông (Đồng Nai, Lâm Đồng), miền Bắc (Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Nam, Thái Bình, Hà Nội). Và đã xuất khẩu được mụn dừa đến Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản. Các bạn cần thêm thông tin về đất sạch hãy liên hệ Eco nhé.

Thủy Tiên - Nguồn Sinh Thái