09/04/2021

GIÁ THỂ TRỒNG ỚT CHUỐNG CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG

 

Hiện nay có khá nhiều quan điểm trái ngược nhau về việc sử dụng giá thể mụn dừa có tỷ lệ xơ 70% về khả năng giữ nước của nó. Vậy điều gì quyết định độ giữ nước của loại giá thể này và ứng dụng thực tế của nó đang được các chủ Farm sử dụng ra sao? Hãy cùng Eco Source tìm hiểu nhé.

Các yếu tố quyết định độ giữ nước của giá thể
Độ giữ nước của giá thể phụ thuộc vào 3 yếu tố: kích thước hạt mụn, độ dài và độ mảnh của xơ 
Đầu tiên xét về kích thước hạt mụn
Kích thước lớn - hạt mụn to sẽ giúp giữ độ ẩm giá thể hơn tốt nhờ cấu trúc vách ngăn rỗng bên trong hạt mụn, chúng giúp điều hòa áp suất nước, không khí bên trong và ngoài hạt mụn, nhờ đó khả năng giữ nước của giá thể được tối ưu hơn.
Để có được giá thể làm từ các hạt mụn kích thước lớn cần đảm bảo quá trình chọn lọc nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn. Nguồn vỏ dừa phải là vỏ dừa khô được thu đúng tuổi (11-12 tháng) thì mới thu được các hạt mụn có độ xốp tốt. Nhưng nếu bạn dùng nguồn nguyên liệu là vỏ dừa non thì phải cân nhắc kỹ,  bởi về giá thành có thể rẻ hơn so với vỏ dừa khô, nhưng loại mụn thu được rất nhuyễn và mịn, không tạo được độ xốp cho giá thể, vì thế loại mụn này không giữ được nước, đòi hỏi trong suốt quá trình trồng phải tưới rất nhiều lần để cung cấp đủ độ ẩm cho bộ rễ của cây. Bên cạnh đó, lượng lớn nước tưới cũng như phân bón được pha theo tưới nhỏ giọt để bón cho cây sẽ bị thất thoát, cây chỉ hấp thu được một phần rất ít còn sót lại. Và một điểm cần lưu ý khi dùng giá thể làm từ vỏ dừa non đó là nó chứa một lượng chất chát rất cao mà khó có thể loại bỏ được hết trong quá trình xử lý chát.

 

Yếu tố thứ hai chính là độ dài của xơ: 

-Xét về độ giữ nước xơ ngắn sẽ đóng vai trò tốt hơn xơ dài.
- Đối với vỏ dừa khô, loại xơ thu được sẽ có cả xơ dài và xơ ngắn tùy vào giai đoạn ta lấy nguyên liệu. Cụ thể, đối với vỏ dừa khô, sản phẩm chính thu được là sợi chỉ xơ dừa để xuất khẩu, loại sợi chỉ này là những sợi dài và cứng. Vỏ dừa khô sau khi được đưa vào máy đánh chỉ để thu chỉ thì phần còn lại chính là mụn dừa mà người ta thường gọi là mụn dừa tách chỉ. Chúng sẽ bao gồm các hạt mụn to và chỉ xơ vụn.
-Còn đối với vỏ dừa non, xơ dừa còn non sẽ không đủ độ dai và cứng để tách chỉ. Chính vì vậy, vỏ dừa non chỉ có thể dùng làm giá thể trồng bằng cách cho cả vỏ dừa vào máy xay để xay nhuyễn, sản phẩm thu được bao gồm chỉ xơ ngắn, mụn mịn và cả mảnh vỏ dừa xanh. Tuy nhiên, đây là nguồn nguyên liệu không được khuyến cáo sử dụng vì hàm lượng chất chát cao, giữ nước không tốt và độ thoáng khí thấp.
Chính vì vậy, loại xơ tốt nhất dùng làm giá thể là xơ vụn của mụn dừa tách chỉ.

 

Cuối cùng chính là độ mảnh của xơ
Xơ mảnh sẽ tạo độ xốp vừa phải và tăng diện tích tiếp xúc giữa giá thể và nước, vì vậy nó sẽ giữ nước tốt hơn xơ dày. Xơ thu được từ mụn dừa tách chỉ sẽ mảnh hơn xơ được thu từ vỏ dừa non xay. 
Ngoài ra, độ dày của xơ cũng bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu và môi trường sống của cây. Bến Tre nổi tiếng là thủ phủ xứ dừa, là nơi có nguồn nguyên liệu làm giá thể dồi dào. Tuy vậy, nơi đây mỗi năm cây dừa phải đối mặn với từ 2-3 đợt xâm nhập mặn sâu vào trong đất liền. Và một khi nguồn nước tưới bị mặn, để có thể thích nghi được với điều kiện này, cây dừa thích nghi bằng cách ngưng tất cả các hoạt động sinh lý, sinh hóa liên quan đến sinh sản như nuôi trái, tạo hoa mới,… gây ra hiện tượng treo cổ ở dừa – tất cả các trái dừa có trên cây ngừng sinh trưởng. Lúc này, vỏ dừa khô thu được cũng rất ít mụn, chỉ xơ cũng ít đi và dày hơn. Vì vậy, những đợt giá thể được sản xuất vào mùa mặn sẽ có sợi xơ cứng và dày hơn những tháng còn lại trong năm.
Tiêu chuẩn giá thể mụn dừa 70% xơ đã xử lý
Để có thể sử dụng làm giá thể trồng thì các bạn cần lưu ý các điểm sau nhé:
-EC <= 0.5, pH 6-6.5
-Nguồn nguyên liệu là vỏ dừa khô đủ tuổi thu hoạch
-Hạt mụn to màu nâu sáng
-Chỉ xơ ngắn và mảnh                                                                                                                                                                                        
Ứng dụng chi tiết của Farm
Farm dưa lưới


Một bao xơ 70% thể tích 150 lít vào được 19 túi trồng kích thước 17 x 33 cm. Cắm ống tưới nhỏ giọt trên mặt bầu, không cắm sâu, tưới mỗi ngày từ 4 – 12 lần, mỗi lần 4 phút hoặc hơn tùy theo giai đoạn của cây.
Farm ớt chuông, cà chua
Một bao xơ 70% 150 lít vào được 10 túi trồng kích thước 20 x 40 cm. Cắm ống tưới nhỏ giọt trên mặt bầu, không cắm sâu, tưới mỗi ngày từ 4 – 20 lần, mỗi lần 4 - 7 phút hoặc hơn tùy theo giai đoạn của cây.

Một số đánh giá của các Farm với mụn dừa xử lý Eco Source 70% xơ, 30% mụn
-Giá thành khá rẻ cho chi phí đầu tư: chỉ khoảng 4k/túi giá thể trồng dưa lưới và 7k/túi giá thể trồng cà chua và ớt chuông
-Mụn dừa xử lý đạt chuẩn tiết kiệm được chi phí nhân công xả chát, bốc vác
-Có thể tái sử dụng lại cho mùa sau
-Có độ xốp cao nhưng vẫn giữ được nước khá tốt, hạn chế trường hợp độ ẩm cao vào mùa mưa, hạn chế được nấm bệnh
-Vào mùa nắng cần theo dõi sát sao lượng nước tưới và số lần tưới để đảm bộ cung cấp đủ nước cho cây.
Tóm lại, mụn dừa đã xử lý Eco 70% xơ, 30% mụn sẽ giúp bạn giảm chi phí đầu tư giá thể ban đầu. Bạn chỉ cần điều chỉnh ống tưới nhỏ giọt cho thời gian và lượng nước tưới phù hợp với loại cây và giai đoạn của cây để đảm bảo đủ độ ẩm cho giá thể và đủ nước cho cây. Ngoài ra, giá thể là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thu dinh dưỡng cùa cây trồng, vì vậy bạn hãy chọn các cơ sở sản xuất uy tín có thương hiệu và đạt tiêu chuẩn, để bắt đầu một mùa vụ mới thành công nhé. Bất cứ khi nào bạn cần thêm thông tin hãy liên hệ với Eco Source nhé.
 

Thủy Tiên - Nguồn Sinh Thái