06/04/2021

ĐẤT SẠCH _ GIÁ THỂ TRỒNG CÂY LÀ GÌ

 

ĐẤT SẠCH LÀ GÌ?

Xuất hiện từ khoảng những năm 2000, cái khái niệm về việc sử dụng các thành phần thay thế đất trồng truyền thống để canh tác Nông nghiệp được gọi là đất sạch hay đất sinh học hoặc giá thể cho cây trồng.
Nguồn Sinh Thái với tiền thân là công ty Đất Sạch do Th.s Võ Thanh Liêm sáng lập và điều hành, với dự án biến mụn dừa thành đất sinh học ở Bến Tre.

 

Cơ duyên làm đất sạch đến với ông Liêm bắt đầu từ việc suýt bị phá sản trong nghề kinh doanh gỗ. Năm 1990, ông vừa ký một hợp đồng xuất khẩu gỗ, ván ép khá lớn với Đài Loan thì bị mất nguồn nguyên liệu (chủ trương cấm sử dụng gỗ rừng).

Với vốn kiến thức về hóa có được từ thời đi học (tốt nghiệp đại học tổng hợp ngành hóa phân tích), ông mày mò nghiên cứu và tìm cách làm ván ép từ gỗ cao su. Tuy nhiên, sau hai lô hàng đầu tiên khá suôn sẻ, đến lô hàng thứ ba gỗ vênh trong container phơi ngoài nắng và bị khách hàng từ chối.

 

Một lần xuống Bến Tre, nhìn cảnh các nhà sản xuất chỉ sơ dừa thải ra hàng trăm tấn mụn dừa mỗi ngày xuống sông, ông chợt nghĩ sao không thử làm ván ép từ loại nguyên liệu này. Lại cặm cụi làm thí nghiệm, đọc sách, tìm hiểu tính cơ lý của mụn dừa để làm ván ép.

Năm 1995, những miếng ván ép từ mụn dừa đã xuất hiện. Ưu điểm của những tấm ván ép này là không bị nấm mốc, mối mọt. Tuy nhiên, do các chất xử lý lại khá đắt, ván ép được làm ra nhưng không tiêu thụ được vì giá thành cao hơn ván gỗ. Lần này ông thấy mình thật sự bó tay.

Tuy nhiên, ngay trong lúc bế tắc ông chợt nhớ mụn dừa cũng là một chất hữu cơ, có những yếu tố cơ lý có thể trồng cây được. Nhưng nêu đợi mụn dừa tự nhiên phân hủy thành đất trồng trọt phải mất từ hai năm trở lên.

Lại lao vào mày mò nghiên cứu và thử nghiệm gần ba năm, ông mới tìm ra được qui trình biến mụn dừa thành đất sạch: xả chát và các tạp chất trong mụn dừa, dùng phương pháp hóa học để tách chất chát (lignhin) trong dừa, đồng thời xử lý và cho ra một gốc hóa học khác ở dạng muối dễ tiêu. Sau đó mụn dừa đã xử lý sẽ được sấy khô đem xay và đóng gói vào bao.

Loại đất sạch này có đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây trồng và có ưu điểm loại bỏ được các chất độc hại, không bị các loại nấm mốc, sâu bệnh tấn công. Đó là chưa kể một lợi thế khác mà đất tự nhiên không thể có là khi tiếp xúc trồng trọt cũng không bị dơ tay. (theo Tuoi Tre Online, 2004.)

Như một lời khẳng định cho người đặt viên gạch nền móng đầu tiên cho Đất Sạch tại Việt Nam, Nguồn Sinh Thái đã nghiên cứu và phát triển các dự án và sản phẩm phục vụ cho người dân trong và ngoai nước. Hiên với 2 dòng sản phẩm lớn với các những loại sản phẩm tiêu biểu như:
ECO N - Mụn dừa đã xử lý, chưa có dinh dưỡng: Giá thể trồng cơ bản được dùng thay thế đất trồng truyền thống, được xử lý hoàn toàn chất chát và sạch mầm bệnh.

 

ECO N1 - Mụn dừa đã xử lý kết hợp với chế phẩm sinh học: Giá thể chuyên ươm cây con , cây cấy mô, ươm giống, rau mầm. Bổ sung vi sinh vật kháng bệnh và hệ dinh dưỡng hữu cơ hoàn toàn tự nhiên.

 

ECO N2- Mụn dừa đã xử lý kết hợp với phân trùn, dịch trùn quế: Chuyên trồng các loại cây rau ăn lá, cây lấy củ. Hệ dinh dưỡng hữu cơ kết hợp với dịch trùn làm tăng mùi vị các loại rau củ. Trùn quế và vi sinh vật liên tục giữ đất tơi xốp giúp bộ rễ/ củ phát triển tốt.

 

ECO N3 - Mụn dừa đã xử lý kết hợp với phân nhả chậm: Chuyên trồng thảm cỏ, hoa kiểng và cảnh quan. Đặc tính nhẹ và xốp thích hợp làm tường xanh, trồng cảnh quan trên cao. Phân nhả chậm duy trì liên tục trong 90 ngày.

 

MIX 1 - Hàm lượng Silic hữu hiệu cao từ than sinh học giúp cây cứng cáp , kháng bệnh. Mụn dừa đã xử lý + Trấu hun (than sinh học) + enzyme, dinh dưỡng chuyên ươm cây con/ cây giống: Chuyên trồng túi . Cũng có thể ươm nhưng trừ những loại cây mầm nhạy cảm như dâu tây , hoa đồng tiền..
MIX 2 - Mụn dừa đã xử lý + Trấu hun (than sinh học) + Phân trùn,dịch trùn quế: Chuyên trồng đa dạng các loại rau, củ, quả Bổ sung lượng lớn Silic hữu hiệu từ than sinh học giúp cây cứng cáp, kháng bệnh tự nhiên, tăng khả năng hấp thu phân bón
CF ( COIR FIBER ) - 100 % chỉ xơ dừa tự nhiên tẩm dinh dưỡng nhả chậm, vi sinh kháng bệnh và dưỡng rễ: Chuyên dùng cho nông nghiệp thuỷ canh, khí canh. Giá thể dưỡng rễ trồng lan, vani, hồng môn…vv

 

Đất sạch vừa nâng cao chất lượng tăng năng suất cây trồng vừa thân thiện với mẹ thiên nhiên, hướng tới nền Nông nghiệp bền vững cùng Nguồn Sinh Thái.

Chúng tôi luôn mong đồng hành cùng chung tay đưa Nông Nghiệp Việt vươn tầm thế giới.

Nguồn Sinh Thái