09/04/2021

ƯƠM MẠ KHAY BẰNG GIÁ THỂ MỤN DỪA

Trong quá trình công nghiệp hóa, nền nông nghiệp nước ta hiện nay đang đứng trước các vấn đề như thiếu hụt nguồn lao động, giá thuê khoán cao…Do đó việc tìm ra phương pháp giải quyết các vấn đề trên, để đem lại năng suất cao, giải phóng sức lao động và dễ áp dụng với mọi địa hình có ý nghĩa lớn. Uơm mạ khay bằng máy được ra đời giúp bà con giải quyết được những khó khăn trên, cần được phổ biến và nhân rộng ra các tỉnh thành.

Việc ươm mạ khay bằng máy giúp rút ngắn thời gian ươm mạ, tiết kiệm được nguồn công nhân rất nhiều so với việc cấy mạ thủ công.

Nguồn nguyên liệu chính được dùng để ươm mạ chúng ta thường sử dụng hiện nay chính đất phù sa có sẵn tại địa phương.

Việc chọn lựa đất ươm cũng đòi hỏi rất nhiều chỉ tiêu, đất có thành phần cơ giới từ trung bình nặng đến nặng vì có khả năng giữ nước, giữ phân bón tốt cung cấp cho mạ sinh trưởng, phát triển, pH đất từ 6 - 6,5. Tránh đất cát pha, đất có thành phần cơ giới nhẹ vì đất này ráo nước nhanh, khả năng hấp thụ phân bón kém, kết cấu rời rạc.

Đất lấy về còn ướt cần phơi khô đạt độ ẩm dưới 60 % với mục đích làm cho các chất khí có ảnh hưởng đến cây mạ thoát ra khỏi đất, việc phơi ải khiến tăng lượng công nhật phơi, nhưng chỉ phù hợp vào thời tiết khô ráo.

Ngoài ra, ở khu vực Miên Bắc nước ta vào mùa đông nhiệt độ xuống rất thấp dẫn đến tình trạng, đất bị khô, không giữ được nước và độ ẩm cho cây.

Dẫn đến tình trạng, tỉ lệ nảy mầm thấp, thời gian nảy mầm của mạ kéo dài, điều đó gây ảnh hưởng tới thời vụ trồng. Thời tiết lạnh buốt làm cho rễ co rút lại không hấp thu được dinh dưỡng, cây mạ con bị mất nước khiến cây bị chết, khiến chi phí cho ươm mạ lại tăng cao hơn.

Hiện nay, việc ươm mạ khay bằng đất được cải tiến bằng sử dụng giá thể Mụn Dừa để ươm mạ. Mụn dừa được xử lí sạch chất chát, lignin, độ ẩm đảm bảo để có thể đưa vào máy gieo mạ khay.

Những tính năng vượt trội của giá thể mụn dừa sử dụng cho ươm mạ khay:

- Mụn dừa có tính năng giữ nước, giúp cân bằng độ ẩm để cây con không bị “rét”, rễ chắc khỏe, cây con phát triển ổn định.

- Trong giá thể mụn dừa, được Nguồn Sinh Thái bổ sung dinh dưỡng cho ươm mạ, trong quá trình thử nghiệm và đưa ra sản xuất cho thấy tỉ lệ lên của mạ trong thời tiết lạnh của miền Bắc đạt tới 98%

- Cây con phát triển xanh đồng đều và chắc khỏe trước khi đưa ra đồng ruộng.

- Gíup tiết kiệm thời gian sản xuất, đảm bảo thời vụ trồng, chất lượng của lúa cũng được đảm bảo, cũng qua đó giúp giảm bớt chi phí sản xuất cho người dân.

 

Thanh Tâm - Nguồn Sinh Thái