21/12/2023

Cẩm Nang Đá Pumice: So Sánh Pumice Indonesia và Pumice Thổ Nhĩ Kỳ trong Trồng Cây và Ứng Dụng Đa Năng

Đá Pumice (hay còn gọi là đá bọt) là một giá thể trồng cây đượm lòng người ưa chuộng vì những ưu điểm đặc biệt như khả năng thông thoáng không khí, tái sử dụng hóa học, giữ ẩm và thoát nước hiệu quả. Ở Việt Nam, có hai loại Pumice chính là Pumice Indonesia và Pumice Thổ Nhĩ Kỳ, và bài viết này sẽ đi sâu vào so sánh giữa hai loại này để giúp bạn hiểu rõ hơn.

 

Đá bọt pumice indonesia dùng cho cây kiểng

 

1. Đá Pumice là gì?

Đá Pumice, hay còn gọi là pumice stone trong tiếng Anh, xuất hiện từ năm 1654 và đã được nghiên cứu và áp dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Nó được hình thành trong quá trình phun trào của núi lửa, từ dung nham có hàm lượng nước và khí rất cao, khiến cho nó trở nên nhẹ và xốp.

 

2. Thành phần và tính chất của đá Pumice

 

Pumice: Đá bọt núi lửa với độ tinh khiết tự nhiên cao

Đá Pumice chủ yếu bao gồm sắt, silicate và magie. Với cấu trúc xốp và nhẹ, chứa nhiều bọt khí bên trong do quá trình hình thành, nó có đặc tính pH trung tính và không phản ứng hóa học gây biến đổi thành chất khác. Đặc tính không phân hủy của nó khiến cho đá Pumice duy trì chức năng tốt trong việc trồng cây trong thời gian dài.

 

3. Tác dụng của đá Pumice

Đá Pumice có nhiều ứng dụng đa dạng trong các lĩnh vực như:

  • Sản xuất bê tông: Bê tông làm từ đá Pumice có tính cách nhiệt, cách âm tốt, nhẹ và dễ vận chuyển.
  • Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe: Được sử dụng để làm đá massage, tẩy tế bào chết.
  • Lọc nước hiệu quả: Được sử dụng trong các ứng dụng lọc từ khử muối, xử lý nước biển.
 

 

4. So sánh đá Pumice Thổ Nhĩ Kỳ và Pumice Indonesia

Tại Việt Nam, thường có 2 loại đá Pumice chính là Pumice Indonesia và Pumice Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù chúng có nhiều đặc điểm giống nhau về tính chất và chức năng, nhưng mỗi loại lại có những điểm khác biệt riêng:

  • Pumice Indonesia: Xuất xứ từ vùng núi lửa Indonesia, có màu sắc đa dạng từ xám đến nâu sẫm. Nó giúp cho chậu trồng cây thoát nước tốt và cung cấp oxy cho rễ cây. Có các size khác nhau để phối trộn khi trồng cây và lót đáy chậu.

  • Pumice Thổ Nhĩ Kỳ: Xuất xứ từ vùng núi lửa Thổ Nhĩ Kỳ, có màu trắng. Pumice này nhẹ hơn, giúp thoát nước tốt hơn. Tuy nhiên, màu trắng có thể dễ bám rong rêu và độ bền của nó cũng thấp hơn.

 

Tóm lại, sự khác biệt chủ yếu giữa hai loại này là màu sắc và nguồn gốc xuất xứ, làm cho giá thành có thể chênh lệch do chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, về chức năng trong nông nghiệp, cả hai loại đều có hiệu quả tương đương khi được sử dụng để trộn đất, lót đáy chậu hay trang trí bề mặt chậu.

 

Thông tin liên hệ

Hotline: 0834 999 500 - 0916 888 300 

Email: nguonsinhthai@gmail.com