11/06/2022

Đất trồng tự nhiên hay mụn xơ dừa iz da bezt]

[Đất trồng tự nhiên hay mụn xơ dừa iz da bezt]

 

Chúng ta thường được nghe về những bất lợi khi trồng cây trên đất trồng tự nhiên, trong đó có vi sinh vật gây hại làm cho cây trồng chậm phát triển và bệnh. Vậy đất trồng chứa những vi sinh vật gây bệnh nào trên thực vật, cùng Nguồn Sinh Thái – ECO SOURCE tìm hiểu nhé!

  • Vi khuẩn: chủ yếu loài Pseudonomas, chúng xâm nhập vào rễ, di chuyển trong mạch dẫn và phá hủy mạch, làm cho cây không thể vận chuyển nước và dinh dưỡng, dẫn đến hiện tượng héo xanh trên nhiều loại rau màu như cà chua, dưa lưới,…
  • Nấm: trong đất có rất nhiều loài nấm gây bệnh như Fusarium (bệnh héo vàng), Phytophthora và Pythium (bệnh thối rễ), Rhizotonia (bệnh héo rũ), Sclerotium (bệnh thối thân),… Các loài nấm này xâm nhập vào rễ và các tế bào mạch dẫn của cây gây tắt mạch, cây không còn khả năng hút nước và chất dinh dưỡng, gây ra hiện tượng héo vàng, còi cọc và chết cây
  • Tuyến trùng: chủ yếu loài Meloidogyne (u bướu rễ), DytylenchusPratylenchus (thối đen). Tuyến trùng tấn công trực tiếp vào bộ rễ của cây, chích, hút và bơm độc tố vào rễ gây nghẽn mạch, một số chỗ của rễ sẽ “phù mập ra” hoặc bị ăn rỗng ruột, thối nhũn. Từ đó cản trở sự hút nước và chất dinh dưỡng thậm chí làm chết cây. Ngoài ra còn tạo điều kiện cho nấm bệnh và vi khuẩn xâm nhập qua vết thương do tuyến trùng gây ra.

Như vậy, việc canh tác trên đất trồng tự nhiên nếu không kiểm soát tốt hệ vi sinh vật sẽ gây bệnh và hạn chế sự phát triển của cây trồng. Chính vì vậy, các loại giá thể sạch” hay còn gọi là “đất sạch”, có tính chất giống đất được sử dụng để làm chỗ dựa cho hệ thống rễ, là phương tiện cung cấp oxi, nước, dinh dưỡng cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, đặc biệt được dùng trong kỹ thuật thủy canh.

 

Trong các loại giá thể , xơ dừa được đánh giá là có khả năng giữ ẩm tốt, nhẹ, tơi xốp, sạch bệnh, cách sử dụng đơn giản và thân thiện với môi trường. Thành phần của xơ dừa bao gồm xenlulose (80%), lignin, tanin, ngoài ra còn có các thành phần dinh dưỡng khác như N (0,294%), P2O5 (0,063%) và K2O (5,07%). Tuy nhiên trên thị trường nông nghiệp hiện nay, tình trạng mụn xơ dừa xử lý không đạt chất lượng ngày càng nhiều nhằm mục đích cạnh tranh về giá thành. Bên cạnh đó, một số sử dụng nguyên liệu là vỏ dừa non, sản phẩm mụn dừa có màu nâu đen, nhỏ, nhuyễn, chứa nhiều tanin và lignin khiến giá thể không giữ được độ ẩm cho cây.

 

Chính vì những lý do đó, ECO SOURCE đã cho ra mắt các dòng sản phẩm mụn dừa ECO, sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào là vỏ dừa khô 12 tháng tuổi, hạt mụn màu nâu sáng, to, xốp, hàm lượng tanin và lignin thấp. Đồng thời, sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để chọn lọc ra tỉ lệ xơ tiêu chuẩn, hạt mụn dừa đảm bảo độ tơi xốp, tránh bị tán mịn như kỹ thuật nghiền. Nhờ các hạt mụn to, xốp giúp giá thể tăng sự thoáng khí, hỗ trợ hệ rễ phát triển tốt, cây ươm sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, mụn dừa ECO đã xử lý kĩ tanin, lignin giúp cây không “tắt thở”; sử dụng nước máy thủy cục đã được khử độ mặn trong nước và xử lý vi sinh để xả chát, do đó sản phẩm mụn dừa ECO luôn giữ ổn định EC và pH ở mức trung tính, không chứa vi sinh vật gây hại, đảm bảo sản phẩm mụn dừa ECO đưa tới tay người tiêu dùng là sản phẩm chất lượng nhất.

 

Như vậy, mụn xơ dừa là sự lựa chọn tốt nhất “iz da bezt’ để thay thế cho đất trồng truyền thống. Hy vọng những phân tích về lý do nên sử dụng xơ dừa thay cho đất truyền thống trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Nguồn Sinh Thái luôn hướng tới nền Nông nghiệp bền vững, “Giàu nông dân – Lợi cộng đồng”, nâng cao chất lượng năng suất cây trồng và thân thiện với thiên nhiên.