11/06/2022

Phân Biorich – Đối kháng nấm khuẩn, không lo bệnh hại

[Phân Biorich – Đối kháng nấm khuẩn, không lo bệnh hại]

 

Trong bài viết “Đất trồng tự nhiên hay mụn xơ dừa iz da bezt”, ECO SOURCE đã giới thiệu đến các bạn một số loại vi sinh vật gây hại thường thấy trong đất trồng tự nhiên. Các sinh vật gây bệnh này là nguyên nhân chính hình thành nên bệnh cây, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và năng suất của cây trồng. Tuy nhiên, việc sử dụng phân, thuốc hóa học thường xuyên làm suy thoái đất, mất cân bằng dinh dưỡng và hệ vi sinh trong đất. Do đó, kiểm soát nấm, khuẩn gây bệnh bằng các vi sinh vật đối kháng là một giải pháp thay thế bền vững, tác nhân gây bệnh không kháng thuốc, an toàn và phù hợp với xu hướng nông nghiệp hiện nay. Vậy trong phân bón hữu cơ vi sinh Biorich có những loài đối kháng quan trọng nào, cùng Nguồn Sinh Thái tìm hiểu nhé!

  • Phân trùn quế: Là loại phân bón hữu cơ phù hợp cho nhiều loại cây, cung cấp khoáng chất cần thiết cho cây trồng và được xem là chất nền hữu hiệu cho các vi sinh vật có lợi phát triển
  • Nấm Trichoderma: nấm đối kháng quan trọng, tiết ra enzyme phá hủy vách tế bào và tấn công các loài nấm gây hại, biến chúng thành thức ăn và tạo thành chất hữu cơ có lợi; phân hủy mùn bả hữu cơ, phòng trừ tuyến trùng và hỗ trợ tích cực các vi sinh vật cố định đạm, phân giải lân,...
  • Nấm Mycorrhizae: cộng sinh với rễ, đóng vai trò ổn định kết cấu đất, giúp cây trồng tăng hấp thu chất dinh dưỡng trong đất, hỗ trợ cây trồng chống lại sự bất lợi từ môi trường như hạn hán, nhiễm mặn,…; kích thích sự hoạt động của các vi sinh vật khác và phòng ngừa nấm bệnh.
  • Xạ khuẩn Streptomyces: Là vi sinh vật phân hủy quan trọng, có khả năng tổng hợp chất kháng sinh, ức chế một số nấm gây bệnh héo rũ, đạo ôn, thối rễ, …
  • Vi khuẩn Bacillus spp.: tạo độc tố có đặc tính tiêu diệt ấu trùng sâu bệnh, côn trùng hại như sâu đục thân, sâu khoang,…; cải tạo đất nhờ phân giải chất hữu cơ, xác bả thực vật, phân giải lân, cố định đạm và kích thích cây trồng tăng trưởng nhờ sản sinh hormone sinh trưởng thực vật.
  • Vi khuẩn Pseudomonas: có khả năng đối kháng với các nấm gây bệnh vàng lá, thối rễ, thối đen ngọn, đen thân, đặc biệt trên cây lan; ngăn ngừa sự phát tán và lây lan hiệu quả với các bệnh héo rũ, héo xanh, lỡ cổ rễ,…
  • Vi khuẩn Azotobacter: cố định đạm, phân giải lân, giúp cây dễ hấp thu; sản sinh chất điều hòa sinh trưởng thực vật giúp kích thích cây trồng tăng trưởng tự nhiên, tăng lượng acid amin và vitamin cho nông sản; phân hủy một số thuốc trừ sâu, khử bớt dư lượng nitrate, kim loại nặng trong đất do bón phân hóa học sai cách, tăng độ màu mỡ cho đất và phòng ngừa tuyến trùng.

Nói cách khác, chúng ta có thể sử dụng phân hữu cơ vi sinh Biorich trong việc cải tạo đất nhằm kháng nấm, khuẩn, sâu bệnh và tuyến trùng. Bên cạnh đó, sản phẩm này kích thích hệ thống rễ phát triển và chuyển hóa dinh dưỡng dưới dạng dễ hấp thu, tăng khả năng chống chịu và phục hồi cho cây, nhờ vậy năng suất và chất lượng cây trồng được cải thiện đáng kể.

Có thể thấy, sản phẩm Biorich rất phù hợp cho sản xuất cây ăn trái, rau ăn lá theo tiêu chuẩn RAT, VietGAP và hữu cơ, duy trì sinh thái nông nghiệp bền vững. Đặc biệt, Biorich thân thiện với môi trường, do đó thích hợp sử dụng cho cây trồng chậu, cây trồng trong nhà hay rau sạch trên sân thượng. Ngoài ra, nông dân có thể sử dụng Biorich kèm với phân bón NPK nhằm giảm thiểu lượng phân bón vô cơ, tiết kiệm phân bón, nước tưới, công chăm sóc mà vẫn đảm bảo năng suất cây trồng.